Những Bài Học Kinh Doanh Cơ Bản Của Huyền Thoại Hoạt Hình Walt Disney

Phần lớn mọi người biết đến hãng phim Walt Disney chứ it khi để ý đến người đàn ông đứng đằng sau, Walter Elias Disney, nhà làm phim hoạt hình tài hoa.

Những bài học kinh doanh mà người nghệ sĩ và thiên tài sáng tạo này để lại vẫn còn có giá trị cho đến ngày hôm nay.

Cùng tài chính hana tham khảo bài viết sau:

1. Không bao giờ từ bỏ
Năm 1920, Walt Disney thành lập công ty riêng đầu tiên chuyên về sản xuất phim hoạt hình cùng với người bạn đối tác của mình. Tuy nhiên khó khăn về tài chính khiến công ty phá sản. Không dừng lại, Disney tiếp tục tự mở studio riêng nhưng thất bại. Ông chuyển sang làm các đoạn phim quảng cáo nhưng kết quả tương tự vì không có doanh thu.
Bài học kinh doanh cơ bản
Ngay cả thời điểm sáng tạo ra nhân vật chuột Mickey vào năm 1928, Walt Disney cũng không đạt được thành công ngay lập tức. Ông phải bán chiếc xe ô tô thể thao yêu quý để làm phim, sau đó chật vật mất 2 năm để đưa nhân vật chú chuột thông minh, lanh lợi ra toàn cầu.
Cũng từ những thất bại đầu đời trên, ông đã rút ra bài học thành công: "Sự khác nhau giữa thắng và thua thường là người thắng thì không bỏ cuộc".
2. Luôn là người giải quyết vấn đề
Walt Disney là người luôn tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề. Ông rất chú ý quan sát mọi thứ xung quanh mình và suy nghĩ xem có thể tìm ra cơ hội kinh doanh nào không.
Một lần đưa con gái đến công viên chơi tàu lượn, Disney nhận thấy cơ sở vật chất ở đây thật nhếch nhác, nhân viên lại không nhiệt tình. Ông suy nghĩ đến việc tạo dựng một địa điểm vui chơi an toàn và sạch sẽ cho trẻ em.
Với vốn đầu từ 17 triệu USD, năm 1955, Disney khai trương công viên Disneyland rộng 70ha tại California. Ngay trong bảy tuần đầu tiên, công viên đã đón một triệu lượt khách ghé thăm.
3. Sẵn sàng bắt đầu lại
Nhiều người có lẽ chưa biết Mickey Mouse không phải là hình tượng hoạt hình thành công đầu tiên do Disney tạo ra. Đó phải là nhân vật Oswald trong phim Chú thỏ may mắn
Bộ phim Chú thỏ may mắn gây được tiếng vang lớn nhưng chính lúc này phía công ty Mintz quyết định gạt người sáng tác ra khỏi cuộc chơi, tuyên bố hình tượng Oswald chỉ thuộc về họ. Tệ hơn nữa, nhiều nhân viên trong xưởng phim cũng bỏ rơi anh em nhà Disney và quay sang làm cho phía Mintz.
Tức giận, chán nản, Disney đã trở về California và quyết tâm làm lại từ đầu. Hình tượng một con chuột lanh lợi, trông giống như tranh biếm họa đã ra đời trên chuyến tàu từ Manhattan tới Hollywood. Nhân vật ấy sau này chính là Mickey Mouse.
4. Tìm kiếm những người đồng đội tài năng
Walt Disney thừa nhận ông không phải là người có năng khiếu trong việc vẽ và dựng hình. Như ông đã từng nói trước đây: 
“Tôi bắt đầu làm bộ phim hoạt hình đầu tiên vào năm 1920 nhưng dĩ nhiên, những hình vẽ ấy rất thô sơ, xấu xí”.
Dù không có khả năng nghệ thuật nhưng Disney có tầm nhìn. Ông biết mình giỏi ở đâu và những phần nhược điểm có thể khắc phục bằng cách thuê người khác về làm. Thực tế người dựng hình nhân vật Mickey Mouse hoàn thiện không phải là Disney, mà là một nghệ sĩ khác có tên Ub Iwerks.
5. Đa dạng hóa sản phẩm
Sau thành công của loạt phim hoạt hình dài tập như Pinocchio, Chú nai Bambi, Fantasia, Chú voi biết bay Dumbo,... cuối thập niên 1940, Disney tiếp tục cho ra đời những sản phẩm mới là các bộ phim hành động, diễn viên là người thật như: Sáu vạn dặm dưới biển  The Parent Trap.
Ông cũng là tác giả bộ phim đầu tiên về thiên nhiên: Seal Island (1949), bộ phim đã đoạt giải thưởng hàn lâm cho thể loại phim ngắn, mở đầu cho loạt phim về thiên nhiên được yêu thích rộng rãi sau này.
Triết lý kinh doanh của Disney là luôn đa dạng hóa sản phẩm để bắt kịp với sự thay đổi của thời đại. “Thời gian và các điều kiện xung quanh thay đổi nhanh đến chóng mặt nên chúng ta luôn phải đặt các mục tiêu ở thời tương lai”, ông nói.

*** Các bài viết hữu ích khác: 

Những dấu hiện ở bàn chân bạn không nên bỏ qua

Yếu tố quyết định thành bại của tỷ phú Jack Ma

TÀI CHÍNH HANA
Hà Nội – Vay tín chấp – Vay thế chấp
HOTLINE:19000279
Nhanh gọn – Uy tín – Bảo mật
Công ty TNHH tư vấn và đầu tư Hana

 

 

, ,