Sự tin tưởng trong giao tiếp giúp bạn truyền tải thông tin
một cách dễ dàng và lắng nghe các thông tin của đối phương một cách hiệu quả
nhất. Sự tin tưởng là một trong những yếu tố cực kỳ quan trong để đảm bảo một
cuộc giao tiếp thành công
Nếu bạn đang trò chuyện với một người bạn không hề tin tưởng
thì những gì người này nói ra đều không có sự hấp dẫn đối với bạn vì bạn không
tin vào những điều họ nói. Đây là một trong những điều tối kỵ của cuộc giao
tiếp.
Sau đây là một số lời khuyên giúp chúng ta bỏ được thói quen
lảng tránh sự thật để có thể giao tiếp một cách chân thành và đúng mực.
THAY ĐỔI SUY NGHĨ
Chúng ta nói dối vì muốn kiểm soát được tình huống. Tuy nhiên
đó lại là một lựa chọn thiếu khôn ngoan vì nói thật mới làm cho các khả năng
cũng như kết quả của vấn đề được gợi mở và giải quyết.
Với những người đã quen nói dối, đầu tiên phải thay đổi suy
nghĩ. Nói dối thường được hình thành trong thời thơ ấu hay thời gian trước đây
nên cần có sự quan tâm, khéo léo và kiên trì để từ bỏ nó và thay bằng một thói
quen mới, tốt hơn.
HIỂU ĐƯỢC KHI NÀO VÀ TẠI SAO CHÚNG TA NÓI DỐI
Động lực nào khiến ta cho rằng nói dối là giải pháp tốt nhất?
Nỗi sợ hãi nào đang ẩn sau quyết định đó? Chẳng hạn như, sợ phạm sai lầm, sợ bị
cho là không tốt hay thô lỗ nếu nói thật, sợ không đủ khéo léo để nói thật mà
không làm tổn thương hay phiền lòng người khác...
Thử đặt câu hỏi, trong những tình huống như vậy, tại sao
chúng ta lại tin là nói dối sẽ làm vấn đề tốt hơn, và tốt hơn cho ai? Hãy vận
dụng hiểu biết của mình để gạt bỏ những quyết định không đúng cũng như xem xét
và đưa ra câu trả lời đầy đủ cho những câu hỏi nêu trên. Một khi động cơ để nói
dối của chúng ta không thỏa đáng, tốt hơn nên kìm lại và tìm cách giải quyết
khác.
XEM XÉT MỌI KHẢ NĂNG TRƯỚC KHI HÀNH ĐỘNG
XEM XÉT MỌI KHẢ NĂNG TRƯỚC KHI HÀNH ĐỘNG
Nói dối có thể chỉ là một quyết định nhất thời, thiếu suy xét
cẩn thận. Vì vậy, trước khi định nói dối hãy chờ đợi giây lát. Nói với người
đối diện rằng chúng ta cần xem lại vấn đề hay nghĩ ngợi đôi chút. Khi đó, hãy
xét kĩ vấn đề cũng như động cơ và giải pháp của bản thân.
Giữ tập trung bằng cách nhớ lại những hành động hay một ai đó
khiến chúng ta thấy tin cậy và yên tâm. Việc ghi nhớ này rất có ích thậm chí
chúng ta cũng có thể học theo những cử chỉ đó để giao tiếp hiệu quả hơn.
Thành thật tự hỏi "điều tệ nhất có thể xảy ra nếu nói ra
sự thật là gì". Những kĩ thuật cơ bản này cho phép ta ứng xử khôn ngoan và
tự tin hơn.
GIẢI PHÁP ĐỀ NGHỊ
Một trong những lợi thế vô
giá của việc làm chủ tư duy và giao tiếp một cách khôn ngoan là đã có những
chuẩn mực nhất định mà ta có thể sử dụng đa dạng để cải thiện khả năng. Vận
dụng những cách xử sự khéo léo này để tránh nói dối vì những lí do đã nêu trên.
Cứ cho rằng chúng ta có thể
là người đã gây nên sự việc hay nhận thức thực tế chưa chính xác. Việc đổ lỗi
cho ai đó chỉ làm ta thanh thản trong nhất thời chứ không phải trong lâu dài.
Đôi khi cảm tính hoặc chưa thật sự lắng nghe hoặc chủ quan tin vào kinh
nghiệm…làm sai lệch trực giác cũng như khả năng thấu hiểu của chúng ta về các
tình huống. Nếu cảm thấy thảo luận sẽ làm sáng tỏ vấn đề, hãy trình bày với
những gợi ý sau:
- Có lẽ ban đầu tôi không
đúng, xin hãy thứ lỗi cho tôi…
- Theo tôi vấn đề là... bạn
có nghĩ như vậy không?
- Thứ lỗi cho tôi khi nói ra
điều này…
Hãy tỏ ra thông hiểu cảm xúc
người đối diện "tôi biết ông rất giận về…". Sau đó, trình bày quan
điểm bản thân và nói rõ điều gì dẫn đến quyết định đó. Đề nghị giải pháp có thể
áp dụng được.
Hãy thừa nhận những cảm xúc
cá nhân và biểu hiện nó một cách lễ độ "tôi rất thất vọng khi được biết X
không thể hoàn thành đúng thời hạn. Hẳn ông có thể thấy là tôi thất vọng như
thế nào". Sau đó nêu lên dự định, mong muốn của bản thân và giải pháp
"tất cả những gì chúng ta nên làm là một bản kế hoạch kinh doanh để đảm
bảo".
Phác họa lại sự việc một
cách rõ ràng và xác định nguồn gốc để có được kết luận đúng đắn. Nếu không,
chúng ta sẽ dễ phạm sai lầm khi đưa ra những nhận xét như là "có
lẽ…", "tôi đoán là…" dễ dàng dẫn đến sai lệch sự thật và hiểu
lầm.
LỜI KHUYÊN ĐỂ CỦNG CỐ SUY NGHĨ
Từ bỏ thói quen nói dối cần thời gian tập luyện. Hãy đặt ra
những nguyên tắc cho bản thân và cương quyết thực hiện chúng, từ đó hình thành
nên những thói quen tốt. Ghi nhớ những nguyên tắc này và hành động để duy trì
bí quyết giao tiếp tốt đẹp, chân thành và chuẩn mực.
Hãy nuôi dưỡng sự bình tĩnh - ghi nhớ những cách ứng xử khéo
léo để tự khắc phục điểm yếu và nói sự thật một cách hiệu qủa, nhẹ nhàng hơn.
Mọi việc sẽ dễ dàng hơn khi chúng ta bình tĩnh và tập trung, ngược lại nếu
chúng ta căng thẳng, giận dữ hay nóng vội. Hãy học hỏi sự bình tĩnh từ những bậc
thầy, nhà thông thái hay nhà lãnh đạo tài tình kết hợp với sự khéo léo của bản
thân để làm chủ khi giao tiếp.
Nhận thức được vai trò của người đối diện – những phản ứng
của họ là sự phản chiếu cách chúng ta nói ra sự thật. Họ có thể thất vọng, đau
khổ hay giận dữ, và chúng ta cũng phải học cách để cùng giải quyết sự không hài
lòng đó. Hãy rút kinh nghiệm từ những sai lầm của bản thân cũng như của người
khác để tự hoàn thiện khả năng ứng xử khéo léo. Đặt mình vào hoàn cảnh người
khác là bước quan trọng giúp chúng ta khéo léo hơn vì khi đó ta có thể hiểu
được những gì người khác cảm nhận mà ứng xử cho phù hợp.
Lập kế hoạch - quản lí thời gian là nhân tố quyết định để giữ
bình tĩnh. Nên biết rõ chúng ta mong đợi gì và khi nào cũng như lập kế hoạch và
vạch ra các yêu cầu cần thiết. Hãy xem xét vấn đề một cách tổng quát, không
ngần ngại hỏi để hiểu rõ, hơn là hiểu nhầm và sau đó là nói dối.
Hãy thoải mái nhận lỗi - đã bao nhiêu lần chúng ta nói dối chỉ đơn giản để tránh thừa nhận "tôi đã sai", "tôi hiểu nhầm" hay "xin lỗi, tôi đã làm hỏng nó". Khi phạm lỗi, hãy hít thở thật sâu và chấp nhận nó, nói "xin lỗi" cho những hành vi không đúng. Chúng ta không chỉ cảm thấy nhẹ nhõm hơn mà còn có cơ hội để sữa chữa sai lầm. Đồng thời, biết nhận và xin lỗi làm chúng ta mạnh mẽ và chân thật hơn, giúp ích cho cuộc sống của chúng ta trong tương lai.
Hãy thoải mái nhận lỗi - đã bao nhiêu lần chúng ta nói dối chỉ đơn giản để tránh thừa nhận "tôi đã sai", "tôi hiểu nhầm" hay "xin lỗi, tôi đã làm hỏng nó". Khi phạm lỗi, hãy hít thở thật sâu và chấp nhận nó, nói "xin lỗi" cho những hành vi không đúng. Chúng ta không chỉ cảm thấy nhẹ nhõm hơn mà còn có cơ hội để sữa chữa sai lầm. Đồng thời, biết nhận và xin lỗi làm chúng ta mạnh mẽ và chân thật hơn, giúp ích cho cuộc sống của chúng ta trong tương lai.
Hãy thu thập những nguồn động viên khích lệ - những trích dẫn
lịch sử hay dẫn chứng về con người và sử dụng chúng như những kinh nghiệm trong
cuộc sống hàng ngày để có thêm sức mạnh cho tâm hồn và rèn luyện thói quen nói
thật.
Tập trung vào những điều là quan trọng nhất đối với chúng ta
- hãy sống có lí tưởng. Nó sẽ dẫn dắt chúng ta đến những việc làm và hành động
đúng, thúc đẩy chúng ta giữ vững ý chí để đạt được lí tưởng đó.
Nói dối không những khiến người khác không tin tưởng bạn mà
những gì bạn nói ra sẽ không được tin tưởng. Chính vì thế tạo sự tin tưởng và
sự an tâm trong cuộc giao tiếp rất quan trọng.
cach vay tien nhanh nhat